10/10/2023 Thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn phân hoá đón kết quả kinh doanh quý 3

10/10/2023 Thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn phân hoá đón kết quả kinh doanh quý 3

 

Vnindex tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp lên vùng 1138 với giá trị giao dịch cải thiện lên mức 13,7k tỷ, thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn phân hoá đón kết quả kinh doanh quý 3 vì vậy dòng tiền tập trung mạnh ở những cổ phiếu được dự báo kết quả kinh doanh tích cực, xu hướng Vnindex sẽ tiếp tục phục hồi về kháng cự 1150 theo đó nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ cổ phiếu cơ bản trong danh mục của Faviz

Chỉ số VNIndex hôm nay đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày là 1,137.4 điểm (tăng 0.8%) với GTGD đạt 13,769 tỷ đồng (tăng 7% so với phiên thứ 6 tuần trước). Độ rộng thị trường mạnh với tỷ lệ số cổ phiếu tăng so với số cổ phiếu giảm đạt 2,4 lần. Thông tin một số công ty chứng khoán lớn ở phân khúc KHCN sẽ nới lỏng cho vay ký quỹ trong tuần này đã tạo ra tâm lý tích cực chung trên thị trường.

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong đêm qua, phần nào lý giải cho đầ tăng của cổ phiếu dầu khí trong phiên hôm nay: BSR +5%, GAS +3%, PVS +4% PVS +3%. Giá dầu thế giới tăng cũng tạo áp lực gia tăng chi phí đầu vào đối với các nhà sản xuất urê tại EU, dẫn đến việc tạm dừng hoạt động tại các nhà máy (tình trạng khan hiếm nguồn cung) trong bối cảnh nhu cầu ure bước vào thời gian cao điểm. Cổ phiếu phân bón diễn biến tích cực: DCM +5%, DPM +4%.

NĐT nước ngoài đã bán ròng 710 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở CCQ ETF Diamond 151 tỷ đồng, VIC 87 tỷ đồng và POW 70 tỷ đồng. Trên thị trường có thông tin cổ phiếu MWG (-1%) có khả năng bị loại khỏi quỹ Diamond ETF do không đáp ứng tiêu chí hệ số P/E. Tuy nhiên, theo phân tích của chúng tôi, điều này khả năng cao sẽ không xảy ra.

 

*Khuyến nghị trading phục thuộc nhiều vào diễn biến thị trường trong phiên, anh chị tham gia group tư vấn của Faviz để được hỗ trợ trực tiếp.

Tài chính quốc tế:

🇺🇸 Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt bật tăng bất chấp xung đột đang diễn ra khốc liệt tại Trung Đông.

Theo đó, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 197,07 điểm, tương đương 0,59%, lên 33.604,65 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,63% lên 4.335,66 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,39% lên 13.484,24 điểm.

🌏 Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,45% trong khi chỉ số Shenzhen Component “đi lùi” 0,025%. Ở chiều ngược lại, chỉ số S&P/ASX 200 (Australia) tăng 0,23%, khép lại chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng tăng 0,18% trong phiên giao dịch được rút ngắn do ảnh hưởng của cơn bão Koinu. Cảnh báo bão cấp 8 được gỡ bỏ vào 11h40 sáng giờ địa phương, qua đó cho phép thị trường chứng khoán được hoạt động trở lại vào lúc 14h00. Thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

Tin tức:

🇨🇳 Người dân nền kinh tế số hai thế giới thực hiện 826 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ kéo dài 8 ngày vừa qua, mang về nguồn doanh thu 753,43 tỷ nhân dân tệ (tương đương 103,24 tỷ USD), cao hơn lần lượt 1,5% và 4,1% so với năm 2019, theo thông tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên du lịch nội địa Trung Quốc hồi phục về tương đương so với trước đại dịch, là điểm sáng kinh tế của năm nay, theo Robin Xing, Kinh tế trưởng thị trường Trung Quốc, và nhóm chuyên gia tới từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.

🇨🇳 Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ từ các doanh nghiệp lớn trong ngành tăng trưởng 9% trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng so với cùng kỳ năm ngoái, nhóm chuyên gia tới từ Citigroup lại mang quan điểm thận trọng. “Chúng tôi không đặt kỳ vọng quá cao vào kết quả doanh số của phần lớn nhà bán lẻ trong tháng 9 cũng như quý III/2023”, nhóm chuyên gia cho biết. Theo nhóm chuyên gia, mức tăng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua phản ánh tác động nhất thời của hai ngày lễ quan trọng, bao gồm Trung Thu và Quốc Khánh. Tuy nhiên, Citigroup vẫn giữ quan điểm tiêu cực đối với một số mã cổ phiếu như Haidilao, Li Ning và Haier với kỳ vọng doanh số phục hồi trong thời gian tới.

🇩🇪 Sản lượng công nghiệp của Đức sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 8 trước ảnh hưởng tiêu cực từ lĩnh vực xây dựng và năng lượng. Cụ thể, chỉ số trên thấp hơn 0,2% so với tháng 7, cao hơn dự báo 0,1% của giới chuyên gia. Tuy nhiên, vẫn có những điểm tích cực như sản lượng ô tô tăng 7,6% trong khi số lượng đơn hàng đối với lĩnh vực này cũng tăng 3,9% trong cùng giai đoạn. Ralph Solveen, Chuyên gia kinh tế tới từ Commerzbank cho biết: “Dữ liệu ngày hôm nay góp phần củng cố dự báo kinh tế Đức tiếp tục sụt giảm trong quý III”.

🇨🇳 HSBC vừa ký kết thỏa thuận mua lại danh mục quản lý tài sản của Citigroup tại Trung Quốc. Theo đó, giá trị thương vụ này bao gồm 3,6 tỷ USD tài sản, tiền gửi và gia sản của các khách hàng tại 11 thành phố lớn trên toàn quốc. Hồi đầu năm nay, HSBC là định chế tài chính đầu tiên được cấp phép kinh doanh dịch vụ môi giới bảo hiểm và các sản phẩm quỹ đầu tư tại Trung Quốc. David Liao, Lãnh đạo HSBC châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “thỏa thuận này khẳng định niềm tin của chúng tôi vào triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế số hai thế giới”.

🏅 Giải Nobel Kinh tế năm nay đã tìm được chủ nhân. Cụ thể, người có vinh dự được nhận giải thưởng cao quý năm nay là Giáo sư Claudia Goldin (Đại học Harvard) với công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong thị trường lao động. Bà sẽ nhận được khoản tiền thưởng 10 triệu Krona, tương ứng với 907.000 USD. Năm ngoái, danh hiệu cao quý này được trao cho ba nhà kinh tế Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig với công trình nghiên cứu hệ thống ngân hàng và khủng hoảng tài chính.

 

 

Takido - Hoàng Hân - Phúc Hiển

 
TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CỦA FAVIZ NGAY HÔM NAY
Đăng ký trải nghiệm