Trước giờ giao dịch: Index giao động trong biên độ 1200-1250 khi các rủi ro đang gia tăng

Trước giờ giao dịch: Index giao động trong biên độ 1200-1250 khi các rủi ro đang gia tăng

18/09/2023 | 15:10 View: 2022

 

VNindex giảm điểm mạnh phiên thứ 3 trong 4 phiên giao dịch gần nhất, chỉ số giảm về 1211 điểm với giá trị giao dịch xuống dưới ngưỡng 20k tỷ, tất cả các nhóm cổ phiếu đều giảm điểm, duy nhất nhóm cổ phiếu chứng khoáng và thuỷ sản là thu hút được dòng tiền và giữ được đà tăng điểm, dự kiến chỉ số VNindex sẽ tiếp tục giao động trong biên độ 1200-1250 khi các rủi ro bên ngoài đang gia tăng, theo đó đây là thời điểm nhà đầu tư cần chọn lọc doanh nghiệp rất kĩ để có thể xuống tiền đầu tư.

Thị trường hồi phục nhẹ vào cuối phiên giao dịch sau khi giảm 20 điểm, đóng cửa ở mức 1,211.8 điểm (-1.3%, giảm 15 điểm). Nhà đầu tư nước ngoài tăng tốc bán ra trong buổi chiều lên tổng cộng 498 tỷ đồng, phần nào ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 sẽ hết hạn vào thứ Năm tuần này có thể là một trong những nguyên nhân gây biến động trên thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh tâm lý khá yếu hiện nay.

Tỷ giá USD/ VND hôm nay tiếp tục tăng mạnh đến ~ 24.500 hay 3% so với đầu năm, chúng tôi tin rằng sẽ có những chính sách can thiệp nếu VND tiếp tục tăng lên quanh mức 24.800.

Nhóm chứng khoán đặc biệt tăng mạnh bất chấp thị trường giảm: VND +2.3%, SSI +0.6%, HCM +0.5% nhờ những thông tin liên quan đến huy động vốn.

Nhóm cổ phiếu VinGroup tiếp tục kéo VN Index đi xuống với VIC -1%, VHM -3%VRE -2.5%, cùng với PDR -2%NVL -4%, tuy nhiên các cổ phiếu vốn hóa trung bình vượt trội hơn, NLG +2%DXG +1.5% .

Một số nhà xuất khẩu kỳ vọng vào kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong tuần này sẽ mang lại các thỏa thuận sau khi nâng cấp quan hệ song phương giữa 2 nước: VHC +5%, ANV +2%.

 

 

 

 
Video livestream cập nhật dòng tiền ngày 12h10 hàng ngày trên Youtube

 

*Khuyến nghị trading phục thuộc nhiều vào diễn biến thị trường trong phiên, anh chị tham gia group tư vấn của Faviz để được hỗ trợ trực tiếp.

Tài chính quốc tế:

🇺🇸 Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ nhích nhẹ trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ quan trọng.

Theo đó, chỉ số Dow Jones Industrial Average có thêm 6,06 điểm, tương đương 0,02%, lên 34.624,3 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,07% lên 4.453,53 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,01% lên 13.710,24 điểm.

🌏 Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương phần lớn giảm điểm trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương lớn. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,67% trong khi chỉ số Kospi (Hàn Quốc) mất 1,02%. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng hòa cùng sắc đỏ với mức giảm 1,39%. Chứng khoán Trung Quốc lội ngược dòng với chỉ số Shanghai Composite có thêm 0,26%; chỉ số Shenzhen Component tăng 0,55%.

Tin tức:

🇯🇵 Financial Times cho biết Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) đang lên kế hoạch đầu tư “hàng chục tỷ USD” vào công nghệ trí tuệ nhân tạo. Theo đó, hai nguồn tin thân cận với Chủ tịch Masayoshi Son tiết lộ SoftBank đang cân nhắc một số phương án, trong đó bao gồm rót vốn hoặc xây dựng “mối quan hệ đối tác chiến lược toàn” đối với OpenAI, vốn được hậu thuẫn bởi Microsoft. Không loại trừ khả năng tập đoàn này có thể đầu tư vào các đối thủ của nền tảng trên. Cũng theo Financial Times, SoftBank đã bắt đầu tiếp cận nhằm mua lại Graphcore, công ty sản xuất chip AI tại Vương quốc Anh.

🇸🇬 Kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore “đi lùi” tháng thứ 11 liên tiếp với mức giảm 20,1% ghi nhận trong tháng 8. Con số thực tế lớn hơn dự báo giảm 15,8% của giới chuyên gia nhưng thấp hơn mức giảm 20,3% của tháng trước đó. Cũng trong tháng này, tổng giá trị thương mại của quốc đảo thấp hơn 15,8% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 100 tỷ SGD (tương đương 73,4 tỷ USD). Nếu tính cả dầu mỏ, kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước này giảm lần lượt 14,7% và 15,6% so với tháng 8/2022.

🇨🇳 Giá cổ phiếu của công ty phát triển bất động sản Evergrande có thời điểm giảm tới 25% trong phiên giao dịch 18/9 sau thông tin cảnh sát thành phố Thâm Quyến bắt giữ một số nhân viên thuộc bộ phận quản lý tài sản của tập đoàn này. Phía cảnh sát cho biết quá trình điều tra đang được thực hiện đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư trình báo các vấn đề nếu có với cơ quan chức năng. Trước đó, Evergrande, công ty bất động sản nợ nhiều nhất thế giới với khoảng 340 tỷ USD, cho biết dời cuộc họp với các chủ nợ từ tháng 9 sang tháng 10.

🇺🇦 Hai tàu chở hàng thương mại đã cập cảng Kyiv của Ukraine, thể hiện cho những nỗ lực đơn phương của nước này nhằm né sự cản trở của Nga đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa trên biển Đen. Theo Oleksandr Kubrakov, Phó Thủ tướng Ukraine, các con tàu tiếp cận cảng biển của nước này dưới một cơ chế hành lang đặc biệt tạm thời, giúp vận chuyển khoảng 20.000 tấn lúa lì tới các quốc gia châu Á và Phi.

🏦 Trong tuần này, một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ nhóm họp nhằm đưa ra quyết sách chính sách tiền tệ mới. Cụ thể, phiên họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu vào ngày 19/9 và khép lại trong ngày 20. Cơ quan này được dự báo có lần thứ hai giữ nguyên lãi suất kể từ đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ trong hơn một năm qua. Một ngày say đó, Ngân hàng trung ương Anh được dự báo có lần cuối tăng lãi suất 0,25% trước khi dừng lại. Ngân hàng trung ương Nhật Bản khép lại tuần này với phiên họp diễn ra vào ngày thứ Sáu (22/9). Giới chuyên gia nhận định BoJ sẽ không có quá nhiều thay đổi đối với đường lối chính sách tiền tệ hiện tại.

 

 

Takido - Hoàng Hân - Phúc Hiển

 

Tags:

 
TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CỦA FAVIZ NGAY HÔM NAY
Đăng ký trải nghiệm