PNJ - LỬA THỬ VÀNG

PNJ - LỬA THỬ VÀNG

23/08/2024 | 10:58 View: 881

 

Nhu cầu vàng và trang sức vàng tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Mỗi người dân Việt Nam sử dụng trung bình 0.55 gram vàng/người, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 1.12 gram/người.

Tổng quan công ty

PNJ là công ty bán lẻ trang sức và đá quý hàng đầu Việt Nam. Hiện PNJ tập trung vào 5 mảng trang sức chính (1) : Chế tác nữ trang cao cấp nhắm tới nhóm KH là nữ doanh nhân thành đạt, (2) Đá quý: nhãn hàng trang sức và phụ kiện thời trang nhắm tới phân khúc KH có thu nhập trung bình và cao, (3) PNJ Gold: nhắm tới đối tượng KH nữ trên 30 tuổi, (4) PNJ Silver: nhắm tới đối tượng KH các cô gái trẻ và giới văn phòng, (5) Yabling: đáp ứng nhu cầu trang sức và phụ kiện của thanh thiếu niên với mức giá thấp.

Cơ cấu doanh thu 


Mảng bán lẻ ghi nhận doanh thu tăng 14% svck, tiếp tục là hoạt động đóng góp lớn nhất vào doanh thu công ty với tỷ lệ 49%. Tăng trưởng doanh thu cùng cửa hàng đạt trên 10%. Kết quả này đến từ việc tăng cường tương tác với khách hàng cũ cùng với thúc đẩy số lượng khách hàng mới trong lúc giá trị hóa đơn vẫn giảm.

Bán lẻ ghi nhận doanh thu tăng 14% svck, tiếp tục là hoạt động đóng góp lớn nhất vào doanh thu công ty với tỷ lệ gần 50%. Tính đến cuối tháng 6/2024, PNJ có 405 cửa hàng đang hoạt động (cuối 2023: 400). 

Bán sỉ tăng trưởng trở lại sau khi trải qua năm 2023 ảm đạm, tăng 20% svck trong 6T2024, đóng góp 8,2% vào doanh thu chung. 

PNJ cho biết công ty có kế hoạch mở rộng số lượng cửa hàng với số lượng mở mới mỗi năm 20 - 40 cửa hàng cho đến khi đạt 500 cửa hàng trên toàn quốc. Số liệu cho thấy kế hoạch mở rộng cửa hàng của công ty và tăng trưởng doanh thu có sự tương quan. 

Tính đến cuối quý 1 năm 2024, PNJ đã đạt được con số 401 cửa hàng. Dự kiến vào năm 2024, công ty sẽ tiếp tục mở thêm 19 cửa hàng nữa để đạt được tổng cộng 420 cửa hàng. Dự phóng doanh thu cho năm nay là 37,149 tỷ đồng, tương đương với kế hoạch đã đề ra

Tác động giá vàng đến PNJ

Ở điều kiện bình thường, biến động giá vàng có ảnh hưởng vào giá vốn, tuy nhiên khi giá biến động trên 5% sẽ điều chỉnh giá bán tới khách hàng. Về cơ bản PNJ có khả năng duy trì biên lợi nhuận cả khi giá vàng tăng hoặc giảm tương đối ổn định thông qua điều chỉnh giá bán

NHNN quyết tâm bình ổn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giá trong nước và thế giới bằng cách bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua kênh của 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và qua SJC. Hành động này nhằm thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, lượng cung vàng ra thị trường tăng góp phần hạ nhiệt giá vàng vốn đang tăng nóng trong thời gian vừa qua.Về cơ bản PNJ có khả năng duy trì biên lợi nhuận cả khi giá vàng tăng hoặc giảm tương đối ổn định thông qua điều chỉnh giá bán

Bức tranh lợi nhuận 2024

KQKD quý 2/2024: Doanh thu thuần tăng 43% YoY, được dẫn dắt bởi doanh thu bán vàng miếng tăng 105% YoY. LNST tăng 27% YoY, chủ yếu nhờ doanh thu bán lẻ tăng mạnh 18% YoY.

Hàng tồn kho giảm 11,2% so với cuối năm 2023, trong đó nguyên vật liệu (gồm vàng nguyên liệu và nhiều nguyên liệu khác) giảm 68%. Do việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu vàng trong nước (nguồn cung chính của PNJ) trở nên khó khăn hơn bởi nhu cầu vàng 24K tăng cao và các quy định kinh doanh vàng thắt chặt hơn trong thời gian gần đây.

Mở rộng cửa hàng: Số lượng cửa hàng của PNJ tăng thêm 5 cửa hàng (cửa hàng vàng) so với cùng kỳ năm 2023 (nhưng đi ngang so với cuối tháng 5/2024), đạt 405 cửa hàng vào cuối tháng 6/2024 nhưng thấp hơn dự báo hiện tại của chúng tôi là mở thêm 50 cửa hàng vàng mới trong năm 2024.

Dự kiến vào năm 2024, công ty sẽ tiếp tục mở thêm 19 cửa hàng nữa để đạt được tổng cộng 420 cửa hàng. Và tiến hành gia tăng đều số cửa hàng đến 500 vào 2027, duy trì hiệu suất hoạt động hiệu quả sang 2028. Việc PNJ “chậm rãi” trong quá trình mở rộng là do chú trọng hơn trong doanh thu/cửa hàng và bớt áp lực chi phí cố định.

Sức khỏe tài chính thể hiện qua Tỷ lệ nợ vay/VCSH của PNJ tại thời điểm 30/6 cũng theo đó giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng 2,3%.

Tính đến cuối quý 2/2024, số dư nợ vay tài chính của doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức này chỉ vỏn vẹn chưa đến 260 tỷ đồng, giảm hơn 2.100 tỷ so với đầu năm và là mức thấp nhất kể từ khi niêm yết năm 2009. Từng bước mở rộng mạng lưới cửa hàng một cách thận trọng, đồng thời nhu cầu đầu tư tài sản cố định không lớn trong khi dòng tiền dồi dào có thể là nguyên nhân khiến nợ vay của PNJ giảm mạnh xuống thấp kỷ lục.

Quan điểm định giá PNJ

Kỳ vọng tăng trưởng: Trong nửa cuối năm 2024 và triển vọng 2025, chúng tôi kỳ vọng công ty có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng nhờ mùa lễ hội, mua sắm cuối năm và sức mua người tiêu dùng có thể cải thiện trong 2025 khi bức tranh kinh tế khả quan hơn.

Kỳ vọng từ nhu cầu vàng: Nhu cầu vàng và trang sức vàng tại Việt Nam năm 2023 đã đạt 56 tấn, Trung bình, mỗi người dân Việt Nam đã sử dụng khoảng 0.55 gram vàng/người vào năm 2023, tương đương với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á. Mặc dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 1.12 gram/người. Điều này cho thấy nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng đáng kể trong tương lai

Định giá: 

PNJ đang được giao dịch ở mức P/E 15.58 tương đương mức trung bình 5 năm gần nhất. Với các biến số về doanh thu lợi nhuận, chúng tôi cho rằng P/E forward quanh 17 cho giá mục tiêu 120.000d của PNJ thời gian tới. 

 

------Liên hệ tư vấn quản lý tài sản-------

Trần Kim Phụng 

Số điện thoại: 0906.483.889

  

Liên hệ ngay để  Mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại HSC - Trần Kim Phụng và nhận tư vấn đầu tư chi tiết. Chúng tôi cam kết mang lại những thông tin đầu tư chất lượng và hỗ trợ bạn tối đa trong hành trình đầu tư của mình.

 

Tags: bán lẻ , PNJ , cổ phiếu vàng , định giá PNJ , đầu tư pnj. phân tích cổ phiếu pnj , đầu tư giá trị đầu tư dài hạn

 
TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CỦA FAVIZ NGAY HÔM NAY
Đăng ký trải nghiệm